Tirana Biya by Silvia la Tore - Filipino: Visayan Folk Song (Video and Lyrics)

Tirana Biya
Visayan Folk Song
by Silvia la Tore
Lyrics

Ako'y mo awit ug Tirana
Tirana nga makalolo-oy
Ingon sa isda nga balyena
Nga sa dagat naglanguy-langoy

Ay balagti diin ka gihan
Ay balagti di kan sa kabalian
Ay balagti unsay dalano
Ay balagti ako ora mismo

Bantay panukad sukad kay akong dadaginoton
Ang lawas na malagsik mo handog sa corazon
Yay! Yay! Yay! Yay!
Yahaha hahay, Yahaha hahay!
Yayaya hahay!
Yaha-haha-hahaha-ha!
Yahaha-haha-hay!

Aking mahal bakit ka ganyan?
Walang kibo kung kausapin
Nagtatampong hindi malaman
Ang puso ko'y nahihirapan

Nang minsan lang ikaw ay dumalaw
Na ako ay hindi mo natagpuan
Sari-sari na ang paratang
Kahit na nga ako'y mayroong katuwiran

Kung ganyan nang ganyan irog
Ang tanging pagmamahal
ay mauuwi lamang sa palaging pagbibintang
Mabuti pa ang ako ngayo'y biglang mamatay
Kaysa madinig ko sa labi mong
ako'y taksil sa ating sumpaan.

Ang pagsinta'y lubhang maselan
Hindi mo dapat pasakitan
Sa pag-ibig magsusunuran
Ng kanta ng kaligayahan.


Video by
Sung by Sylvia La Torre, Tirana Biya is a Visayan Folk Song. Audio from a vinyl phonograph recording. The label has the name R. Vega (probably the one who wrote the Tagalog lyrics ). Orchestral music arranged by Leopoldo Silos and played by the Villar Symphonette.

Comments