Balitaw: Taga Bukid - Cely Bautista (Filipino Kundiman)

Balitaw: Taga Bukid - Cely Bautista (Very Rare 78 RPM Shellac Record!)
Taga Bukid is a Balitaw composition of Miguel "Mike" Velarde Jr. with lyrics written by Dominador Santiago. Interpreted by Cely Bautista. Audio from a vintage 78 RPM Shellac Record ("Cely Bautista Sings Taga Bukid," S-477, Super Records Company, Manila, Philippines, Undated.)

Read the original article here: philclassic video channel

I do not own this video. Philclassic is the righteous owner.


Taga Bukid (Filipino Kundiman)
Musika ni Miguel "Mike" Velarde Jr.
Awit ni Cely Bautista
Lyrics
Mayroon pa bagang sasarap
sa bukid na marilag
Bawat halaman ay ugat
ng matandang alamat

Damdamin mo't malalasap
pangarap na may galak
Na sa puso ko'y pagliyag
ang namumugad.

Tagabukid ako na umaawit nito
Bahay naming dampa ay palasyo ko
Bukid na mabato sinabuyan ng damo
Iyan ang totoo na alay sa iyo
nitong puso ko.

La-ra la-ri ra-ran
La-ra ra-ran
La-ri ra-ran
La-ra-ra ra-ra ran
La-ran la-ra-ri
La-ra-ra ra-ran

Iyan ang totoo na alay sa iyo
nitong puso ko.

Tagabukid ako na umaawit nito
Bahay naming dampa ay palasyo ko
Bukid na mabato sinabuyan ng damo
Iyan ang totoo na alay sa iyo
nitong puso ko.

La-ri la-ra ra-ran
La-ra ra-ran
La-ri ra-ran
La-ra-ra ra-ra ran
La-ra-ri la-ra-ri
Ra-ra-ra ra-ran

Iyan ang totoo na alay sa iyo
nitong puso ko.

Iyan ang totoo taga-bukid ako
at nagtitira sa munting bahay-kubo

Comments